Đám hỏi cần chuẩn bị gì? Những lưu khi trong khâu chuẩn bị

Đám hỏi cần chuẩn bị gì, nhà trai cần gì, nhà gái cần gì cùng vô vàn câu hỏi, băn khoăn khi phải tổ chức một đám hỏi. Cùng chúng tôi tìm hiểu tường tận những thứ cần chuẩn bị cho lễ ăn hỏi để đập tan lo lắng nhé!

Đám hỏi cần chuẩn bị gì từ cả hai nhà

Trang phục ăn hỏi

Đám hỏi cần chuẩn bị gì từ trang phục của cô dâu chú rể cho hợp lý, nên theo phong cách châu Âu hay truyền thống. Một bộ trang phục gọn gàng, đẹp mắt sẽ giúp chú rể trở nên lịch lãm, cô dâu xinh đẹp nhường nào.

Trang phục vô cùng quan trọng trong lễ ăn hỏi
Trang phục vô cùng quan trọng trong lễ ăn hỏi

– Đối với nhà trai: Nếu theo phong cách châu Âu thì chú rể nên chọn một bộ vest có màu cơ bản, trung tính như đen, xám, xanh navy sẽ tôn lên vẻ bảnh bao, nam tính trong ngày trọng đại. Một chiếc sơ mi cùng chiếc quần âu, bên ngoài là áo vest sẽ tôn lên đường nét của chú rể. Để trang trí cho trang phục, thường có một bông hoa nhỏ cài ở ngực áo, thường là hoa hồng đỏ.

Thông thường trang phục sẽ là áo dài cách tân. Như vậy chú rể vừa thể hiện được vẻ nhã nhặn, hiện đại cũng vừa giữ được nét truyền thống của dân tộc.

– Đối với nhà gái: Trang phục của cô dâu trong lễ ăn hỏi luôn luôn là áo dài. Áo dài vừa kín đáo nhưng cũng tôn được đường nét uyển chuyển, vẻ đẹp cơ thể và sự duyên dáng của cô dâu.

Không gian tổ chức đám hỏi

Bạn có biết dọn dẹp, trang trí không gian tổ chức là một trong những đáp án cho thắc mắc đám hỏi cần chuẩn bị gì không? Lễ ăn hỏi sẽ được tổ chức hoàn toàn ở nhà gái nên khâu chuẩn bị này là vô cùng cần thiết.

Không gian, ánh sáng hài hòa trong lễ ăn hỏi
Không gian, ánh sáng hài hòa trong lễ ăn hỏi

Phông bạt trang trí bắt mắt, quét dọn sạch sẽ sân nhà, sắp xếp lại bàn thờ tổ tiên, bày biện bánh kẹo, hạt hướng dương, trầu cau trên mỗi bàn để đón tiếp nhà trai. Ngoài ra có thể trang trí sân khấu, không gian chụp ảnh, cổng bằng hoa để có không gian đám hỏi trang hoàng.

Nhà trai chuẩn bị sính lễ

Sính lễ là lễ vật, vật phẩm nhà trai mang đến trong lễ ăn hỏi vừa là để xin dâu vừa là tấm lòng cảm ơn, tình cảm yêu thương đối với nhà gái. Ở miền Bắc, sính lễ có thể từ 3,5,7,9 hay 11 tráp tùy vào tài chính của nhà trai. Song ở miền Nam, sính lễ có sự khác biệt là 4, 6 hay 8 mâm.

Sính lễ mà nhà trai chuẩn bị thường sẽ gồm: trầu cau, bánh cốm, bánh phu thê, hạt sen, chè, rượu và thuốc lá, hoa quả. Ngoài ra những gia đình có điều kiện, sính lễ còn gồm cả lợn quay, hoa quả tỉa rồng phượng, xôi gấc trang trí đậu xanh, bia lon,…

Phương tiện di chuyển của nhà trai

Bởi vì đám hỏi được tổ chức tại nhà gái nên nhà trai suy nghĩ về phương tiện đi lại khi thắc mắc đám hỏi cần chuẩn bị gì. Bên cạnh việc gia đình họ hàng có một vài chiếc ô tô con hay bạn bè, anh em chú rể là thanh niên thì đi xe máy thì cũng cần phương tiện di chuyển cho những người còn lại để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, nhà trai cũng phải tính toán giờ giấc cẩn thận, tránh vật cản trên đường để đến nhà gái đúng giờ lành tháng tốt.

Đội bê tráp ăn hỏi

Đội ngũ bê tráp cho đám hỏi là lực lượng không thể thiếu, bao gồm nam thanh nữ tú của cả nhà trai lẫn nhà gái. Số lượng tráp sẽ quy định số lượng người bê tráp sẽ được hai nhà thống nhất từ trước. Đám hỏi cần chuẩn bị gì cho đội bê tráp nhỉ?

Lễ ăn hỏi hiện đại, sang trọng
Lễ ăn hỏi hiện đại, sang trọng

Trước tiên về trang phục, đội bê tráp của nhà trai thường mặc sơ mi cùng quần âu, giày tây hoặc áo dài cách tân. Bên nhà gái thì sẽ là áo dài truyền thống với tone màu dịu nhẹ, tươi sáng.

Và không thể thiếu bao lì xì để trao duyên giữa đội bê tráp của nhà trai với nhà gái. Số tiền trong bao cũng tùy thuộc vào kinh tế và sự thống nhất của hai nhà.

Thợ chụp ảnh cho đám hỏi

Những khoảnh khắc tuyệt vời, chỉ có một lần trong đời cũng cần được ghi hình lại chứ nhỉ. Đừng quên lựa chọn một người thợ chụp ảnh đẹp cho đám hỏi để có những album ảnh lung linh, chuyên nghiệp nhé. 

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí cho đám hỏi bằng cách lựa chọn nhân tài ngay trong gia đình, bạn bè có đam mê và khả năng chụp đẹp.

Những lưu ý trong khâu chuẩn bị đám hỏi

– Trang phục của cô dâu và đội bê tráp là áo dài cách tân nhưng cần phải kín đáo không nên lựa chọn những bộ trang phục cách tân quá đà, không có tính lịch sự.

– Theo quan niệm của ông cha ta, đám hỏi cần phải xem ngày lành tháng tốt để tốt chức, giờ giấc di chuyển cần tuân theo quy luật “đi hơn về kém”. Vì vậy, nhà trai cần chú trọng vấn đề thời gian, đi khỏi nhà sau giờ đẹp dăm ba phút và trước khi giờ đẹp hết phải rời khỏi nhà gái.

– Đội bê tráp của cả hai nhà đều phải là những nam thanh nữ tú chưa dựng vợ gả chồng và kém tuổi cô dâu chú rể.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho thắc mắc đám hỏi cần chuẩn bị gì và những lưu ý cho lễ ăn hỏi. Đừng quên bất cứ điều gì để buổi lễ long trọng nhất cuộc đời mình được thành công viên mãn nhé

 

LIÊN HỆ: 038.966.9696
ZALO
GỌI BÁO GIÁ